Ngày cập nhật 05/07/2021
Đồng bằng sông Cửu Long đang hình thành 7 dự án cao tốc trục dọc và trục ngang với tổng chiều dài 1.000 km và chi phí ước tính 6,5 tỷ USD và được kỳ vọng sẽ cải thiện kết nối trong khu vực.
Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam là nơi sinh sống của khoảng 20 triệu người, hay 1/5 dân số cả nước. Khu vực này được gọi là “Vựa lúa của Việt Nam” và cung cấp 90% lượng ngũ cốc xuất khẩu hàng năm của cả nước. Đây cũng là một trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn và là nguồn cung cấp hầu hết các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của quốc gia.
Hiện khu vực chỉ có một tuyến đường cao tốc chính là đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, được thông xe vào năm 2010. Tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sau 10 năm đường đã xuống cấp, tại thời điểm có nhiều phương tiện giao thông hơn mọi.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng và sự phát triển kinh tế trong khu vực, bảy tuyến đường cao tốc trọng điểm đang được xây dựng để thúc đẩy kết nối với vùng đồng bằng.
(1) Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ước tính hoàn thành 65%, 35% còn lại sẽ hoàn thành trong năm nay và đầu năm sau. Dự kiến đầu năm sau sẽ thông xe, cho phép ô tô dưới 16 chỗ và ô tô tải dưới 2,5 tấn chạy trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
Việc xây dựng đường cao tốc dài 51 km bắt đầu vào năm 2009 và ban đầu dự kiến sẽ thông xe vào năm 2013, nhưng dự án đã bị trì hoãn nhiều lần do các nhà đầu tư rút lui. Chi phí của dự án ước tính khoảng $ 545 triệu USD. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh thông xe vào tháng 12, dự kiến khánh thành chính thức vào tháng 4/2021.
(2) Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km sẽ chạy từ cầu Mỹ Thuận 2, tỉnh Tiền Giang đến thành phố Cần Thơ. Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 11 này và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2023. Ngân sách 208 triệu USD đã được phân bổ cho dự án.
Khi hoàn thành, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam, nâng cao liên kết giữa TP.HCM với 13 địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
(3) Đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51 km sẽ chạy từ ngã ba Lộ Tẻ, quận Thốt Nốt, Cần Thơ, đến phường Rạch Sỏi, thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, quê hương của đảo Phú Quốc.
Dự án bắt đầu được xây dựng vào năm 2016 và 275 triệu USD đã được ngân sách cho dự án. Dự án được cho là sẽ thông xe vào tháng trước, và các công nhân đang cố gắng hết sức để hoàn thành việc xây dựng trong tháng này để đường cao tốc có thể thông xe. Đường cao tốc sẽ có 4 làn xe và cho phép các phương tiện di chuyển với tốc độ 100 km / h.
(4) Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
Đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 26 km sẽ chạy từ huyện Tháp Mười đến cầu Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là một phần của tuyến đường cao tốc dài 130 km kết nối Đồng Tháp với các tỉnh Cần Thơ và Kiên Giang. Dự án có kinh phí 200 triệu USD và sẽ được xây dựng trong khoảng thời gian 2021 ~ 2025. Đường cao tốc sẽ rộng 17 mét, cho phép 4 làn xe lưu thông và cho phép tốc độ xe chạy 80 km một giờ.
(5) Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 155 km sẽ chạy dọc sông Hậu từ thị xã Châu Đốc, An Giang đến gần biên giới Campuchia, đi qua Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng. Dự án có kinh phí 1,3 tỷ USD và được lên kế hoạch xây dựng từ năm 2023 đến năm 2026.
Dự án này được coi là một trong những dự án giao thông trọng điểm trong khu vực và sẽ thúc đẩy kết nối của Việt Nam với Campuchia và các nước Đông Nam Á khác. Đường cao tốc sẽ rộng trung bình 17 mét, nhưng cũng sẽ có những đoạn rộng hơn 24 mét, cho phép tốc độ xe chạy là 120 km một giờ.
(6) Đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu
Việc xây dựng đường cao tốc Hà Tiên-Rạch Gi-Bạc Liêu dài 225 km dự kiến bắt đầu vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026. Tuyến đường này sẽ chạy từ Hà Tiên ở tỉnh Kiên Giang đến tỉnh Bạc Liêu, và sẽ đi qua Hậu Giang và các tỉnh Sóc Trăng.
Đây là một trong những dự án đường cao tốc tốn kém nhất của đất nước, với 1,43 tỷ USD được ngân sách cho nó. Đường cao tốc sẽ có 4 làn xe lưu thông, cho phép tốc độ xe chạy 80 km / h. Nó sẽ kết nối tại các địa điểm khác nhau với các đường cao tốc khác sẽ chạy từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đồng bằng sông Cửu Long, cho phép dễ dàng tiếp cận một số địa điểm mới.
(7) Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Nghiên cứu khả thi cho đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mới đang được tiến hành sau khi Việt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải nâng cao khả năng kết nối giữa các vùng đồng bằng. Theo dự báo chi phí ban đầu, dự án đường cao tốc dài 130 km sẽ cần 2 tỷ USD vốn.
Đường cao tốc hiện tại giữa Cần Thơ và Cà Mau có thể chứa 30.000 lượt xe / ngày nhưng lưu lượng giao thông khu vực này có thể đạt hơn 40.000 lượt xe / ngày vào năm 2025, do đó việc xây dựng đường cao tốc này là cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển của các địa phương liên quan.
Đoạn đầu tiên, giữa Cần Thơ và tỉnh Bạc Liêu, sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn công, trong khi đoạn thứ hai của dự án, từ Bạc Liêu đến tỉnh cực nam Cà Mau, sẽ bắt đầu theo hình thức đối tác công tư (PPP) mô hình.
Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm cả đường cao tốc trong nhiều năm, và các cơ quan chính quyền trong khu vực đã nhiều lần kêu gọi tăng cường kết nối giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các địa điểm khác, như Tp. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ đang cố gắng bắt kịp, với ước tính 33% đầu tư giao thông công cộng trong 5 năm qua được phân bổ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phong thủy trong kiến trúc